Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Những cảm xúc đan xen khi kết thúc giải bóng bàn VĐQG 2012

 Hình ảnh Kiến Quốc chạy thẳng lên khán đài ôm chặt người vợ trẻ cùng đứa con đang trong bụng, sau khi vô địch nội dung đơn nam trong trận chung kết với Tuấn Quỳnh, khiến nhiều người cảm động. Có lẽ chính Quốc cũng không tin vào chiến thắng của mình, tin vào sức mạnh của một cây vợt đã đến tuổi về hưu.

Ngân Giang (Tiền Giang)

Trước giải đấu này, không ít người đã nghĩ răng Kiến Quốc chỉ còn là quá khứ bởi chấn thương, tuổi tác. Tuy nhiên, tay vợt người Khánh Hòa đã chứng minh, mình vẫn là một hòn đá tảng của bóng bàn nước nhà. Vẫn còn đó lối đánh đầy tự tin với những quả giật đầy sức mạnh. Vẫn còn đấy nụ cười đầy tự tin trước bất cứ đối thủ nào.

Trận chung kết đơn nam để lại nhiều cảm xúc từ tài năng và ý chí của tay vợt từng là số 1 VN nhiều năm liền. Đã không ít lần Kiến Quốc phải xin dừng trận đấu để xịt ête vào cánh tay, bả vai đang bị đau nhói, vậy mà Quốc vẫn giành chiến thắng, một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng trước người đồng đội của mình trên ĐTQG.

Còn nhớ đầu năm nay, Kiến Quốc đã chính thức xin chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế để nhường lại sân chơi cho lớp trẻ. Một hành động xứng đáng được nhận những lời khen ngợi bởi nhiều nhà chuyên môn khẳng định, Quốc vẫn đủ khả năng “chiến” vài năm nữa. Chia tay ĐTQG nhưng ở giải trong nước, Quốc tuyên bố vẫn sẽ thi đấu hết sức mình để làm tấm gương cho lớp trẻ. Việc một tay vợt kỳ cựu như Kiến Quốc lọt tới trận chung kết rồi giành luôn ngôi vô địch, chắc chắn sẽ khiến các thế hệ đàn em phải nỗ lực thật nhiều mới vượt qua được anh.

Năm ngoái, Mai Hoàng Mỹ Trang mang về 4 chức vô địch về cho VT TPHCM thì năm nay, cô chỉ lên ngôi 2 lần ở nội dung đôi nữ và đôi nam nữ. Sự thống trị của Trang đã bị đánh đổ bởi một tay vợt tài năng của nước nhà, không ai khác, chính là Việt Linh, tay vợt 18 tuổi của Bộ công an.

Thực tế cho thấy, giải năm nay Mỹ Trang đã không chơi với đúng sức của mình. Tay vợt người TPHCM thậm chí có những thời điểm đã tỏ ra ức chế khi không tìm ra cách giải quyết. Tuy nhiên tất cả phải thừa nhận, sự đổi ngôi ở nội dung đơn nữ, không đến từ phong độ giảm sút của Mỹ Trang, mà đến từ sự xuất sắc của tay vợt trẻ Việt Linh, người đang được chờ đợi sẽ là trụ cột của bóng bàn nữ VN trong tương lai.

Với lối đánh cắt sở trường, nhưng cách xử lý của Việt Linh đã trở nên biến hóa, khó lường, thậm chí có thời điểm, cây vợt trẻ này còn mạnh dạn chơi đôi công khiến đối thủ bị giật mình. Vốn quá hiểu nhau sau nhiều lần chạm trán, nhưng Mỹ Trang cũng phải thừa nhận, Việt Linh tiến bộ rất nhanh và cô đã thua hòan toàn xứng đáng. Sự lên ngôi của Việt Linh không chỉ cho thấy các tay vợt trẻ như cô đang ngày càng tiến bộ, mà còn phá vỡ đi sự thống trị của những tượng đài, vốn là điều mà những người làm công tác bóng bàn luôn chơ đợi. Bên cạnh việc tạo ra sự hấp dẫn cho giải đấu, chính những cuộc đổi ngôi tạo ra sự cạnh tranh cần thiết trên ĐTQG, điều mà xưa nay bóng bàn VN luôn thiếu.

Giải năm nay đã có rất nhiều bất ngờ xảy ra. 5/7 danh hiệu đã không bảo vệ được ngôi vô địch của mình. Ngoài những bất ngờ ở 2 nội dung đáng xem nhất là đơn nam, đơn nữ, các nội dung khác, cũng đã mang lại cho người xem nhiều thích thú. Một Kiên Giang lần đầu tiên trong lịch sử bước lên ngôi vô địch đồng đội nữ, một Hải Dương vô địch đồng đội nam sau 15 năm chờ đợi. Rất nhiều tay vợt trẻ đã thi đấu tiến bộ tại giải lần này và nhiều người hy vọng, ĐTQG sẽ có thêm những nhân tố mới sắp tới.

Sự trở lại của những lão tướng Mạnh Cường, Bích Ngọc dù mang lại nhiều thú vị cho giải đấu nhưng lại đáng suy ngẫm. Nói các cây vợt ở tuổi U-50 này tham công tiếc việc cũng đúng mà nói bóng bàn VN hiện nay đang thiếu tài năng cũng chẳng sai. Dù thế nào thì sự xuất hiện của các tay vợt đến tuổi cha tuổi chú, vẫn khiến người ta phải buồn nhiều hơn là vui. Thậm chí một chuyên gia trong làng bóng bàn đã phải thốt lên: “Đó là sự đi lùi của bóng bàn VN”.

Một giải đấu nhiều cảm xúc đã khép lại. Đã có những cuộc đổi ngôi, có những sự trở lại ấn tượng và rất nhiều điều đáng phải suy ngẫm với bóng bàn VN sau giải đấu năm nay.

Kết quả chung cuộc

Vô địch đơn nam: Đoàn Kiến Quốc (Tập đoàn DKQG)
Vô địch đơn nữ: Việt Linh (Bộ Công an)
Vô địch đôi nam: Đinh quang Linh - Nguyễn thành Luân (quân đội)
Vô địch đôi nữ: Mỹ Trang - Quỳnh Trâm (VT TPHCM)
Vô địch đôi nam nữ: Huy Bảo - Mỹ Trang (VT TPHCM)
Vô địch đồng đội nam: Hải Dương
Vô địch đồng đội nữ: Tiền Giang
 

 
Nguồn: Chi Chi
bao thethao


Bài viết khác: