Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Hướng tới chân trời mới

 

 Giải thi đấu quan trọng nhất trong năm của bóng bàn Việt Nam vừa khép lại hết sức thành công đã khẳng định những bước tiến mới cả về nền tảng lẫn mũi nhọn. Nhiều mô hình mới đã được xác lập, và hàng loạt nhân tố mới đã xuất hiện qua những ngày thi đấu sôi động và quyết liệt trên đất Hải Dương.

 


Trận chung kết đơn nam Trần Quỳnh - Kiến Quốc. 



Làn gió xã hội hóa

Ðúng như dự báo, sau quá trình dài chuẩn bị tích cực, đầu tư mạnh mẽ và bài bản, ngay ở lần đầu góp mặt, hai đội bóng doanh nghiệp Hà Nội T&T cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã lập tức khẳng định được sức mạnh. Có thể nhìn nhận không hề quá lời rằng họ đã 'vẽ lại bản đồ' của bóng bàn Việt Nam, lấp đi khoảng trống của những trung tâm đang thời sa sút như Hà Nội hay Khánh Hòa.

Minh chứng rõ rệt nhất là vị trí thứ nhì đồng đội nam - nội dung  vốn đòi hỏi tính đồng đều, toàn diện của lực lượng - cho Tập đoàn DKVN, còn Hà Nội T&T đoạt hạng ba. Thực tế, nếu trụ cột Ðoàn Kiến Quốc không bất ngờ sa sút phong độ, đội bóng 'tân binh' thuộc ngành dầu khí chưa chắc đã phải nhường bộ huy chương vàng cho đội Quân đội.

Cả hai đội bóng mới cũng đều đã xuất sắc vươn tới những tấm huy chương vàng đầu tay. Tập đoàn DKVN vô địch đôi nam với cặp Ngọc Thuận-Duy Hoàng. Thành tích của Hà Nội T&T còn ấn tượng hơn với ngôi quán quân đơn nam sáng chói cho Trần Tuấn Quỳnh, người chiến thắng trước 'kỳ phùng địch thủ' Ðoàn Kiến Quốc. Bên cạnh đó, Hà Nội T&T còn có thêm một HCB đôi nam nữ, một HCÐ đôi nam nữ.

Hai CLB ấy đã giành được những thành công chủ yếu nhờ đã hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng nhằm 'chiêu mộ các tay vợt xuất sắc. Họ đã và đang tạo ra những đột phá mới cho bóng bàn nước nhà theo đúng xu hướng mới - xã hội hóa và chuyên nghiệp hóa.

Ngoài luồng gió mới từ mô hình doanh nghiệp, cũng phải ghi nhận sự ổn định và phát triển của một số trung tâm truyền thống. CLB Viễn thông TP Hồ Chí Minh, với sự nổi bật của Mai Hoàng Mỹ Trang đã 'áp đảo' tất cả phần còn lại với bốn HCV (đồng đội nữ, đôi nữ, đơn nữ, đôi nam nữ). Ðội Quân đội vẫn dẫn đầu nội dung đồng đội nam nhờ một đội hình trẻ đang thăng tiến mạnh mẽ.

Những nhân tố xuất sắc

Ngoại trừ Kiến Quốc phần nào gây thất vọng do gặp vấn đề thể lực, tất cả các tay vợt được chờ đợi đều chơi hay, thể hiện phong độ rất cao. 'Cựu binh' Trần Tuấn Quỳnh trở lại thuyết phục ngoài mong đợi, 'tái chiếm' ngôi đầu đơn nam. Một tuyển thủ quốc gia khác là Ðinh Quang Linh cũng thể hiện được sự ổn định và toàn diện của mình, dù anh phải sớm dừng bước ở tứ kết đơn nam khi thất bại dưới tay Tuấn Quỳnh. Tương tự như vậy, tuy chưa đủ sức lật ngôi được 'đàn chị' Mỹ Trang, song gương mặt 17 tuổi Việt Linh (Bộ Công an) tiếp tục chứng tỏ khả năng phát triển, đã đủ sức thách thức bất cứ đối thủ nào.

Ðặc biệt, ở các nội dung nam, hiếm khi khán giả được chứng kiến sự  đồng loạt 'phát sáng' của nhiều tay vợt triển vọng như giải lần này, nổi bật là Thành Luân (Quân đội), Duy Hoàng (Tập đoàn DKVN) và Ngọc Tú (Hà Nội T&T).  Với các mức độ khác nhau, họ đã tiến rất nhanh, tiếp cận sát đẳng cấp của các tuyển thủ quốc gia chứ không còn dừng lại ở diện 'tài năng trẻ' nữa. Các tuyển thủ lừng lẫy như Kiến Quốc, Tuấn Quỳnh, Huy Hoàng tại những nội dung đồng đội, đôi hay thậm chí cả đơn đều đã từng vấp ngã trước lứa 'đàn em' tại giải.

Phong độ ổn định của các tên tuổi lớn, cùng sự bứt phá mạnh mẽ của các nhân tố trẻ đã giúp cho chất lượng giải Vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân - Cúp Dầu khí năm nay được nâng cao rõ rệt, với rất nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn, bất ngờ. Ðơn cử như trận chung kết đồng đội nam, Quân đội đã vượt qua Tập đoàn DKVN để đăng quang với tỷ số nghẹt thở 3-2, trong đó tay vợt số 1 của đội bóng ngành dầu Ðoàn Kiến Quốc thua cả hai trận. Hay trận chung kết đơn nam, Tuấn Quỳnh hạ gục Kiến Quốc 4-1, trong đó có tới bốn ván cách biệt chỉ sít sao đúng hai điểm sau những cuộc rượt đuổi quyết liệt.

Từ giải đấu, một chân trời mới, với những cơ sở, nền tảng vững chắc cho sự phát triển của bóng bàn Việt Nam, đã thật sự xuất hiện.



Những bộ huy chương vàng

Vô địch đồng đội nam: Ðội Quân đội

Vô địch đồng đội nữ: Ðội TP Hồ Chí Minh

Vô địch đơn nam:

Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội T&T)

Vô địch đơn nữ:

Mai Hoàng Mỹ Trang (TP Hồ Chí Minh)

Vô địch đôi nam:

Ngọc Thuận - Duy Hoàng

(Tập đoàn Dầu khí Việt Nam)

Vô địch đôi nữ:

Mỹ Trang - Quỳnh Trâm (TP Hồ Chí Minh)

Vô địch đôi nam nữ:

Mỹ Trang - Huy Bảo (TP Hồ Chí Minh)

Tổng thư ký LÐBBVN Phạm Ðức Thành:

"Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2011 lần thứ 29 tiếp tục khẳng định giá trị xứng đáng của mình với tư cách một giải đấu truyền thống hàng đầu của thể thao Việt Nam, hội tụ, kết tinh sức phát triển của cả môn bóng bàn trong năm. Công tác tổ chức điều hành giải mang tính bài bản và chuyên nghiệp cao. Công tác thông tin tuyên truyền được phát huy rất tốt, tạo sự quan tâm và sức hút đối với đông đảo người hâm mộ trong cả nước. Ðông đảo khán giả Hải Dương và khán giả ở những vùng lân cận đã đến nhà thi đấu để theo dõi, cổ vũ cho các tay vợt tranh tài. Trong cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức cũng đã quyết định nâng mức thưởng lên gấp đôi, tạo thêm động lực phấn đấu thiết thực cho các VÐV.

Ðây cũng là một mùa giải rất thành công về mặt chuyên môn, xuất phát từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư mạnh mẽ của các đơn vị, với điểm nhấn quan trọng là sự xuất hiện, hay chuyển đổi sang mô hình xã hội hóa, chuyên nghiệp hóa của nhiều đội bóng. Chất lượng của giải được nâng lên một bước rõ rệt, với rất nhiều trận đấu kịch tính hấp dẫn, nhiều bất ngờ thú vị làm thỏa mãn khán giả. Tính đa dạng cùng khả năng áp dụng những kỹ thuật hiện đại cũng tốt hơn hẳn.

Bên cạnh các tay vợt quen thuộc trong thành phần ÐTQG vẫn giữ được sự ổn định ở mức cao, rất đáng mừng khi nhiều gương mặt mới đã được phát hiện, nâng tầm, như Thành Luân, Duy Hoàng, Ngọc Tú (nam) hay Việt Linh (nữ)".

 

 

 

Theo: Ðặng Cường_ND

 

 

 
theo 
 

 


Bài viết khác: