/* */

Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Những điều cần biết về cốt vợt cho người mới tập chơi

Cot-vot-Axelo

- Hiện nay phần lớp cốt vợt bóng bàn được cấu tạo từ các lớp gỗ dán hoặc kết hợp từ các gỗ dán với các lớp carbon, hay các lớp Arylate, hoặc Titanium, Limba. Cốt vợt có thể có từ 1 lớp đến 7 lớp gỗ. Có những cây 1 lớp gỗ như Senkoh Max của Butterfly, những cây 1 lớp gỗ thường là chỉ có 1 khối gỗ, hoặc 5 lớp gỗ như Petr Korbel. Cốt vợt có 7 lớp gỗ như Timoboll W7. Những cây vợt được chọn sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là những cốt vợt có 2 lớp carbon như Sardius, Axelo.  
- Tốc độ cốt vợt được dựa trên thông số ghi trên cốt vợt: DEF ý nghĩa là phòng thủ và OFF là tấn công. Tốc độ sẽ tăng dần từ từ DEF, ALL-, ALL, ALL+, OFF-, OFF, OFF+. Với những người mới tập chơi, nên chọn cốt vợt trung bình với độ kiểm soát cao rồi sau đó mới nên chuyển dần sang các loại cốt vợt có tốc độ cao. Hoặc chọn cốt vợt tốc độ cao nhưng nên chọn loại mặt vợt có độ kiểm soát cao để tăng kiểm soát, rồi từ từ thay mặt vợt tốc độ cao.
- Cân nặng của cốt vợt cũng rất quan trọng, nặng quá cũng không tốt và nhẹ quá cũng không tốt cho người chơi. Mức độ trung bình mà người chơi tại Việt Nam thường dùng là những cốt vợt là khoảng 90g ( chỉ có cốt vợt không ) và 180g cho vợt đã gắn mặt vợt vào, dĩ nhiên có thể thấp hơn và nhỏ hơn chút tùy theo cảm giác của người chơi.
- Ngoài ra tùy theo từng hãng mà có những công nghệ riêng cho từng cốt vợt như công nghệ của hãng andro trên cán vợt có cát tạo sự cân bằng cho người chơi, hay hãng Donic dùng kỹ thuật nung gỗ đặc biệt đưa vào nhiệt độ 200 độ C trong vòng 24 tiếng… tạo cho gỗ được cứng hơn và loại bỏ hoàn toàn độ ẩm… và nhiều công nghệ khác…
- Về cốt vợt thường có 3 loại cán cầm như cán ST là cán thẳng, cán FL là cán mà người Việt thường dùng nhất là cán đuôi cá, và cán AN là cán như hình bầu rượu ( ít dùng ).
- Hiện nay có rất nhiều hãng cung cấp cốt vợt như Butterfly, Andro, Nittaku, Xiom, Donic, Tiga, 729, Yinhe…
Những thuận ngữ thường dùng trong mặt vợt:
- Speed là tốc độ, control là độ kiểm soát, spin là độ xoắn, tốc độ càng cao thì độ kiểm soát càng thấp.
Những người mới tập chơi nên chọn những mặt vợt có độ control cao để dễ kiểm soát khi đánh hơn. Ngoài ra còn có Short pips là mặt vợt gai ngắn có các mặt gai nổi tiếng như Raystorm, 388C-1, 563…, Long pips mặt vợt gai dài giúp làm đảo chiều xoáy của trái bóng như 388D-1, ngoài ra còn có các mặt vợt bán phản xoáy tức là kết hợp giữa short pips và long pips. Bên cạnh đó còn có mặt anti là các mặt phản xoáy lán giúp làm đảo chiều xoáy. Ví dụ như mặt vợt Anti Power của Yasaka, Super Anti của Butterfly. Những mặt vợt này sẽ gây khó chịu cho đối phương và dĩ nhiên ban đầu cũng sẽ gây khó chịu cho người dùng. Lót mặt vợt có nhiều công nghệ như lót bọt khí ví dụ mặt vợt Tenergy của butterfly, Rasant của Andro. Màu sắc thì lót mặt vợt hiện nay có nhiều màu, màu xanh lá cây như Rasant, màu xanh dương như Bluefire của Donic… 


Bài viết khác: