/* */

Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên & "cuộc chiến bóng bàn"

  Đội bóng bàn nam của Hàn Quốc đã đánh bại đối thủ CHDCND Triều Tiên trong một trận đấu diễn ra hết sức căng thẳng mà theo các vận động viên thừa nhận là do những căng thẳng về mặt chính trị giữa hai đất nước.

HLV của đội bóng bàn nam Hàn Quốc Yoo Nam Kyu cho biết: “Tôi cảm thấy áp lực rất lớn khi các học trò của mình đối đầu với đội CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi dù là những người cùng chủng tộc, cùng nói chung một thứ tiếng, nhưng về mặt chính trị chúng tôi hiện tại lại không thực sự thân thiện với nhau”.

ĐT Hàn Quốc đã vượt qua vòng đấu đầu tiên với chiến thắng thuyết phục 3-1. Nhà VĐ Olympic năm 2004 Ryu Seung-min là người đem về chiến thắng chung cuộc khi đánh bại Kim Hyok-bong. Điều đáng nói, chỉ 9 tháng trước đây, hai người còn là đồng đội của nhau tham dự các giải đấu Qatar Peace và Sport Cup.

Sau trận đấu, VĐV Ryu cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn chào hỏi nhau, không có vấn đề gì cả. Chúng tôi vẫn có mối quan hệ và tình bạn tốt với nhau, nhưng trong trận đấu, chúng tôi lại bước vào một cuộc chiến, cuộc chiến bóng bàn”.

Đội bóng bàn nam của Hàn Quốc đã đánh bại đối thủ CHDCND Triều Tiên - Ảnh Getty

Ryu và Kim Hyok-bong vẫn bắt tay như thường lệ sau khi trận đấu kết thúc nhưng không có bất gì cuộc trò chuyện nào giữa các vận động viên hay huấn luyện viên. Ryu và HLV Yoo vẫn có thể trò chuyện với đối thủ, nhưng chỉ là về thể thao, chứ tuyệt nhiên không đả động gì đến tình hình chính trị.

Trong khi đó, HLV và các VĐV CHDCND Triều Tiên lại từ chối bước vào khu vực phỏng vấn của báo giới sau khi trận đấu kết thúc.

Bóng bàn là một trong những môn thể thao phổ biến ở Hàn Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên và nó là phương tiện về mặt thể thao để làm cho hai nước xích lại gần nhau hơn.

Vào năm 1991, hai nước tranh tài với tư cách một đội tuyển duy nhất ở giải VĐ bóng bàn thế giới, lần đầu tiên sử dụng “Lá cờ thống nhất”, chỉ 3 năm sau khi CHDCND Triều Tiên tẩy chay Thế vận hội Seoul.

Từng sánh bước cùng nhau

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên từng cùng sánh bước với nhau trong lễ khai mạc hai kỳ Thế vận hội Sydney 2000 và Athens 2004, cho dù họ tranh tài với tư cách những đoàn thể thao độc lập.

Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á và một trong những nước có thu nhập bình quân cao nhất. Trong khi đó, nền kinh tế của CHDCND Triều Tiên rất yếu kém với tình trạng đói nghèo triền miên. Thực tế, hai quốc gia này hiện vẫn đang ở trạng thái đối đầu khi chưa có bất kì hiệp ước hòa bình nào được ký kết sau giai đoạn chiến tranh 1950-1953.

Trở lại với trận bóng bàn, đội CHDCND Triều Tiên đã tạo được lợi thế dẫn điểm khi Kim Hyok-bong, hạng 77 thế giới, đánh bại Oh Sangun, hạng 11 thế giới. Tuy vậy, đội Hàn Quốc đã lật ngược tình thế với hai chiến thắng ở trận đánh đơn kế tiếp và trận đánh đôi then chốt. Ryu là người thi đấu trong trận đấu quyết định.

Trận bóng bàn giữa hai đội diễn ra chỉ 1 tuần sau vụ việc sử dụng lá cờ Hàn Quốc trong trận bóng đá nữ của CHDCND Triều Tiên. HLV của đội bóng bàn CHDCND Triều Tiên cũng phàn nàn với BTC rằng các phóng viên ảnh của Hàn Quốc đã làm gián đoạn buổi tập của đội mình.

Chiến thắng trước đối thủ CHDCND Triều Tiên có thể làm thay đổi cuộc sống của các VĐV Hàn Quốc. Trước mắt họ có thể là những khoản tiền, xe hơi hay những căn nhà sang trọng, thậm chí một vị trí ở Đảng Lao Động Hàn Quốc. Quan trọng hơn, đó là những lời ca tụng về chiến thắng quan trọng này ở quê hương.

Nhưng hệ quả của thất bại cũng không hề dễ nuốt trôi. Một tờ báo Hàn Quốc đã dẫn nguồn tin cho biết những vận động viên thua cuộc có thể… bị tống vào trại giam, cho dù điều này có thể gây nên những tranh cãi từ các VĐV CHDCND Triều Tiên.

 
Nguồn: Đức Hùng
 the thao van hoa online

 


Bài viết khác: