/* */

Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2011

 Giải năm nay sẽ tổ chức tại Hải Phòng từ ngày 16 đến ngày 18-12. “Sẽ có sự ganh đua quyết liệt” - đó là nhận xét từ giới chuyên môn dự liệu trước giải và chỉ nhìn qua danh sách 12 tay vợt nam, 12 nữ thì rõ ràng các cuộc tranh tài sẽ nghẹt thở…

 

Trần Tuấn Quỳnh nhiều khả năng sẽ nằm trong danh sách đấu vòng loại Olympic London 2012. Ảnh: Quang Thắng

 

Lại "so bó đũa chọn cột cờ"?

Nói điều ấy là bởi đã nhiều năm qua gần như các suất dự bán kết của giải ở bảng nam khó thoát khỏi những tay vợt gạo cội như Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh, Phan Huy Hoàng. Sự thay đổi ở năm nay chắc chắn sẽ phản ánh rõ rệt do một số gương mặt trẻ dần khẳng định được sự thăng tiến chuyên môn bằng thứ hạng qua giải toàn quốc hồi tháng 4 như Thành Luân, Tiến Đạt, Văn Nam (Quân đội), Hoàng Chung, Văn Ngọc (cùng của Hải Dương) hay Đào Duy Hoàng (TĐDK).

Hiện tại, Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội T&T) được đánh giá cao nhất do anh đang là đương kim vô địch đơn nam ở giải VĐQG cũng như vừa giành HCĐ đơn nam tại SEA Games 26. Tuy nhiên, điểm yếu của cựu tay vợt Hà Nội là ở thể lực giảm sút khi dần bước sang tuổi 30. Yếu điểm ấy của Quỳnh là “điểm chung” ở nhóm đầu bóng bàn nam Việt Nam nhiều năm qua gồm Kiến Quốc, Quang Linh, Huy Hoàng. Liệu dàn tay vợt trẻ có thực hiện được 1 cuộc soán ngôi trở thành những biểu tượng mới ở làng bóng bàn quốc nội? Câu trả lời: không có gì là không thể. Họ có sức trẻ, có kỹ thuật cơ bản tốt cùng nhiệt huyết thi đấu nên rất có thể sẽ khắc chế được các đàn anh.

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại, tâm lý thi đấu sẽ quyết định tất cả. Nếu so về chất lượng chuyên môn, những tay vợt Luân, Chung, Ngọc, Hoàng bây giờ không thua quá xa các đàn anh nhưng họ có tự tin để thi đấu thật thoải mái hay không mới quan trọng. “Nói thật là mình cũng muốn nhiều tay vợt trẻ góp mặt ở trận chung kết chứ không phải mình. Như thế mới thấy sự tiến bộ của lứa sau”, tay vợt Đoàn Kiến Quốc đã chia sẻ rất thật ngay trước trận chung kết đơn nam giải toàn quốc. Còn đây là 1 lý giải từ 1 HLV lâu năm trong nghề “đúng là các tay vợt đàn anh khi có tuổi cũng xuống phong độ nhưng họ vẫn đủ sức hạ VĐV trẻ. Vì sao ư, vì chỉ cần nghe thấy đó là những cái tên lớn thì nhiều VĐV trẻ đã luống cuống. Họ không tự tin, tập trung nên sớm bại trận dù tay vợt gạo cội không hơn gì nhiều”.

Ở bảng nữ, bộ tứ Mỹ Trang (Viễn thông TPHCM), Thiên Kim (Tiền Giang), Tường Giang (Quân đội) cùng Việt Linh (Bộ Công an) được đánh giá cao nhất. Nếu bóng bàn nam đã có thêm gương mặt mới đủ sức tranh tài thì phía nữ cũng không thật nhiều. Lúc này, Mỹ Trang hay Việt Linh đã ở độ chín của phong độ. Dù họ chưa thật nhiều tuổi nhưng do các địa phương chưa tìm được gương mặt thật nổi bật nên đây vẫn là 2 tay vợt sẽ duy trì ở vị trí cao nhiều năm tới.

 

Tìm người đi Olympic

“Đây là giải đấu cuối cùng trong năm. Nhưng nó cũng chỉ là 1 điều kiện để BHL lựa chọn xét tuyển VĐV dự vòng loại Olympic cho bóng bàn Việt Nam”, trưởng bộ môn bóng bàn Việt Nam – ông Nguyễn Đức Long chia sẻ. Về thành tích cá nhân tính tới trước giải, với nam, Đoàn Kiến Quốc lại là người “hẻo” nhất bởi anh mới chỉ giành được HCB đơn nam và đồng đội nam toàn quốc. Trong khi, Tuấn Quỳnh giành được HCĐ đơn nam SEA Games 26, rồi HCV cá nhân toàn quốc hay Quang Linh (HCĐ đôi nam-nữ SEA Games 26, HCV đồng đội nam toàn quốc, HCV đồng đội nam các đội mạnh toàn quốc). Nhưng Kiến Quốc lại sở hữu kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dặn và chí ít, anh đã 2 lần góp mặt ở Olympic 2004 và 2008. Về nữ, Mai Hoàng Mỹ Trang có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế nên sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

Chúng ta bắt đầu cuộc tìm kiếm suất dự Olympic đầu tiên qua việc dự giải vô địch Đông Nam Á (từ ngày 3 tới 5-2-2012 tại Thái Lan). Quy định khá nghiêm ngặt: mỗi quốc gia chỉ được đăng ký 2 nam, 2 nữ. Cuộc đấu ở đây là không hề đơn giản khi chúng ta biết rõ thực lực của nhiều đối thủ qua SEA Games 26, ngoài ra chỉ 2 tay vợt vô địch đơn nam, đơn nữ mới có suất tới London. Tuy nhiên, cuộc đấu “dễ thở” phần nào vì theo quy định các tay vợt đứng trong Top 25 thế giới (nam, nữ) nghiễm nhiên đã có vé tới London thế nên những Gao Ninh, Tianwei Feng (Singapore) sẽ không tham dự.

Nếu thất bại, 4 tay vợt tiếp tục tới Hongkong vào tháng 4 để dự vòng tuyển chọn suất Olympic của châu Á.

Phải tìm suất dự Olympic nghĩa là kế hoạch xả hơi không kéo dài. Một số tay vợt được nhắm thi đấu vòng tuyển chọn sẽ bắt đầu tập luyện với cường độ cao từ đầu tháng 1-2012 đúng như chỉ đạo của Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành mới đây cho đội bóng bàn là “nên tập trung sớm và không kéo dài thời gian nghỉ Tết để tránh tạo sức ì”.

MINH CHIẾN

 


Bài viết khác: