/* */

Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Con đường đi lên của bóng bàn Việt Nam (từ năm 1920 – 1975) (tập 2)

 Chuyến Âu du đầu tiên ( giải vô địch thế giới lần thứ 17 – 1950 )

Để chuẩn bị đội hình đại diện xứng đáng cho Việt Nam và nhất là tạo sự công bằng trong thể thao, từ ngày 18 đến ngày 20-11-1949 tại câu lạc bộ bóng bàn Đông Dương đã tổ chức cuộc thi đấu tuyển chọn đấu thủ cho đoàn vợt gỗ Âu du.

Đáng lý ra nếu không có cuộc thi đấu này mà căn cứ vào thành tích thì các đấu thủ sau đây rất xứng đáng thay mặt cho Việt Nam hơn cả. Đó là hai anh em Mai Văn Chất – Mai Văn Hòa, Trần Quang Nhụy và Vũ Đình Giác ( 4 tay vợt đang giữ chức vô địch đơn, đôi của Việt Nam và Đông Dương ).

Tuy nhiên trong cuộc thi tuyển, Trần Văn Liễu đã loại Vũ Đình Giác, Phó Đức Huy làm hơn Nguyện Xuân Thuận ( tuyển thủ miền Bắc ), và ba đấu thủ Chất – Hòa – Nhụy giữ vững được thành tích nên cùng chính thức khoán áo đại biểu Việt Nam tham dự giải vô địch Thế Giới lần thứ 17 tổ chức tại Budapest ( Hung Gia Lợi ) 1 tháng sau đó.

Ngày 14-12-1949 đoàn vợt gỗ Việt Nam xuống tàu La Marseillaise để bắt đầu cuộc “trường chinh vạn lý” hay nói rõ hơn, đây là cuộc Âu du lần thứ nhất ( theo lời kể của tay vợt Mai Văn Chất)

Ngoài 5 đấu thủ tham dự do Mai Văn Chất làm thủ quân, Ông Lương Văn Hòa làm trưởng đoàn, ông Honegger làm cố vấn chuyên môn ( đại diện chánh phủ Pháp trong đoàn ).

Đúng 8 giờ sáng ngày 31-12-1949, đoàn đã đặt chân lên hải cảng Marseille và đến ngày 2-1-1950 thì đến Paris, kinh đô nước Pháp.

Có lẽ lần đầu tiên đoàn vợt gỗ xuất ngoại nên sau khi đến Paris, các tay vợt nước ta đã được Nhật báo thể thao nổi tiếng L’Equipe của Pháp khoản đãi. Cuộc thư hùng chính thức sẽ thi đấu tại Budapest, nhưng trên đường viễn du của đoàn Việt Nam, Chính phủ Pháp có tổ chức cuộc so tài với các tay vợt Pháp – Anh – Bỉ - Hòa Lan v.v… Thế là Việt Nam đã nhập cuộc khảo thí.

 

GIẢI BÓNG BÀN QUỐC TẾ PHÁP.

Chiều ngày 7-1-1950 Tổng cục bóng bàn Pháp đã mở tiệc khoản đãi các đấu thủ tại phòng khánh tiết của Racing Club, và 8 giờ tối hôm đó bắt đầu thi đấu.

Nghe tin đoàn vợt gỗ Việt Nam đến Paris thi đấu, Việt Kiều đến ủng hộ gà nhà rất đông. Đoàn vợt gỗ Việt nam, trừ Trần Văn Liễu bị Parmemtier (Pháp) cho rơi ngay từ vòng đầu, các đấu thủ khác đều giành chiến thắng để đi tiếp vào vòng 2.

Hòa thắng Nelkin 3/1, Nhụy thằng Cafiero 3/0, Chất thắng Barto 3/0 và Huy thắng Tardy 3/0. Ra quân năm trận đầu tiên với 4 trận thắng, 1 bại, đoàn Việt Nam đã gây bất ngờ cho những người theo dõi cuộc so tài quốc tế này. Chiếc vợt tài hoa Anh Cát Lợi Richard Bergmann, đương kim vô địch Thế giới, còn giữ vai trò phóng viên thể thao của nhiều Nhật báo tại Anh Các Lợi, đã chạy lăng xăng và tíu tít hỏi thăm các đấu thủ vóc nhỏ da vàng. Trong khi đó lãnh đạo các đoàn Bỉ, Hòa Lan, Sarrebruck thì đi tìm ông trưởng đoàn Lương Văn Hòa để mời các tay vợt Việt Nam đến xứ sở họ đánh giao hữu. Thật là cả một sự vinh hạnh lớn cho đoàn Việt Nam.

Vì ngày thi đấu chính thức giải vô địch Thế giới là 29-1-1950 nên chương trình cuộc so vợt quốc tế được thảo ra như sau :

19-1-1950 thi đấu ở Sarrebruck ( kinh đô La Sarre )

21-1-2950 thi đấu ở Hòa Lan ( thủ đô Utrecht )

23-1-1950 thi đấu ở Bỉ ( kinh đô Brusselles )

Cuộc tranh tài bóng bàn quốc tế Pháp được tiếp tục. Ở vòng ba Huy, Chất bị Cor Du Buy ( vô địch Hòa Lan ) và Collier quật ngã. Trong khi đó Nhụy thắng Juste, Hòa hơn Rubini cùng ty số 3/0 tiến vào vòng bán kết (1/8)

Ở vòng đấu này, Nhụy thua chiếc vợt số 1 Pháp Haguenauer 0/3, Hòa thua Amouretti khít khao 2/3, sau khi đã dẫn trước 2/1 và ván thứ tư dẫn điểm 11-5. Thế là giải đơn Việt Nam rũ áo.

Về giải đôi, cặp Chất + Huy thua ở vòng đầu. Cặp Hòa + Nhụy xuất sắc thắng cặp đương kim vô địch đôi Pháp Haguenauer + Lanskoy 3/1, nhưng rất tiếc ở vòng bán kết Hòa + Nhụy lại thua cặp Agapoff  + Bedos 2/3.

Như thế, cuộc tranh tài giải bóng bàn quốc tế Pháp chấm dứt. Đoàn vợt gỗ Việt Nam đã gây được cảm tình của khan giả Âu Châu. Một tờ báo Bỉ, xuất bản ngày 13-1-1950 đã viết như sau:

“Người Việt Nam đã thu phục Paris, với tài ba họ đã được khán giả ưu thích nhất. Mặc dầu hình dáng thấp, nhỏ con nhưng đủ các đức tính của dân tộc với đôi mắt tinh, thân hình dẽo dai, bước đi uyển chuyển. Về bóng bàn, dù không kèn không trống nhưng họ đã có một bưới dài trên con đường tiến bộ. Chắc sẽ phải tiến xa hơn nữa.

Chừng 10 ngày nữa thôi chúng ta ( dân Bỉ ) sẽ được thưởng thức tài nghệ của các đấu thủ Việt Nam”.

Đây là lần thứ hai trên địa hạt thể thao, bóng dáng Việt Nam xuất hiện ở cuộc tranh tài Âu Châu vì hai năm trước lần đầu tiên đoàn thể thao Việt Nam đến Helsinki ( Phần Lan ) phó hội Olympic 1952. Căn cứ theo thành tích thi đấu vừa rồi ở Pháp, nếu Hòa thắng Amouretti ( một năm trước, khi đoàn Pháp đến Việt Nam, Hòa đã từng hạ Amouretti và cũng nhờ trận thắng lịch sử này mà đoàn Việt Nam mới có chuyến Âu du) và nếu cặp đôi Hòa + Nhụy thắng ở trận bán kết thì ngôi vương số 1 ở giải quốc tế này, có lẽ tên tuổi Việt Nam đã được khắc ghi vào bảng vàng.

Kết quả giải quốc tế Pháp quốc với chứ vô địch như sau:

Đơn nam: Bergmann ( Anh Cát Lợi )

Đơn nữ:V.Thomas ( Anh Cát Lợi )

Đôi nam: Leach- Simons ( Anh Cát Lợi )

Đôi nữ: Beolet – Delay ( Pháp quốc )

Đôi nam nữ: Leach – Thomas ( Anh Cát Lợi )

Như vậy trong 5 huy chương, Anh Cát Lợi giành 4 còn 1 là Pháp.

 

Vui lòng đón xem tập 3


Bài viết khác: