/* */

Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Bóng bàn chưa thể có suất dự Olympic: Lại phải chờ

 Bóng bàn Việt Nam được chờ đợi nhưng vẫn chưa thể giành suất trực tiếp dự Olympic. Việt Nam cử 4 tay vợt góp mặt ở vòng loại Đông Nam Á (tổ chức ở Bangkok-Thái Lan) nhưng chỉ có Tuấn Quỳnh, Việt Linh vượt qua vòng bảng. Nhưng, đó lại là kết quả cao nhất…

Chưa qua được Singapore

Đúng là nhóm tay vợt nhập quốc tịch mang “thương hiệu” Trung Quốc của đảo quốc Singapore vẫn quá mạnh. Trước đó, Singapore họ đã có 4 suất trực tiếp dự Olympic của Gao Ning, Yang Zi (nam) cùng Wang Yuegu, Feng Tianwei (nữ) nhưng 2 tay vợt góp mặt ở Thái Lan là Zhan Jian và Li Jiawei vẫn quá mạnh. Chúng ta đã chờ đợi những tín hiệu vui về 1 tấm vé lịch sử như Đoàn Kiến Quốc từng giành được khi lần lượt Trần Tuấn Quỳnh và Nguyễn Thị Việt Linh xuất sắc góp mặt ở bán kết.

Tay vợt Trần Tuấn Quỳnh. Ảnh: Quang Thắng

Thực tế đã không như kỳ vọng. Trước đối thủ quá mạnh là Wang Yuegu, Trần Tuấn Quỳnh sớm thúc thủ ở trận bán kết đầu tiên của nam. Ở bán kết còn lại dành cho nữ, Việt Linh trong lần đầu tìm suất Olympic vẫn quá non kinh nghiệm. Li Jiawei thì khác, bản lĩnh của 1 tay vợt gốc Trung Quốc đã giúp VĐV này vượt qua Việt Linh để lọt vào chung kết. Việc cả 2 tay vợt của Việt Nam đều thất bại ở bán kết trước cặp VĐV của Singapore, đồng nghĩa bóng bàn chúng ta chưa thể giành được suất trực tiếp dự Olympic.

Trở lại với các cuộc đấu vòng loại trước đó ở giải vô địch Đông Nam Á 2012 (đồng thời là vòng loại Olympic của khu vực), Đinh Quang Linh đã sớm bị loại khi liên tiếp thua 2 trận 0-4 trước Zhan Jian (Singapore), 2-4 trước Nikom Wongsiri (Thái Lan) dù được xếp ở bảng chỉ có 3 VĐV. Ở bảng còn lại của nam, Trần Tuấn Quỳnh dễ thở hơn và bảo toàn được 1 vé vào bán kết nhờ 2 trận thắng 4-2 trước Ficky Supit Santoso (Indonesia) và 4-0 trước Ting Ledesma (Philippines).

Chưa giành được vé chính thức nhưng cũng phải ghi nhận nỗ lực trông thấy của 2 tay vợt nữ Việt Nam. Đây là lần đầu tiên họ thi đấu tranh suất dự Olympic. Mỹ Trang thắng 2 trận, thua 2 trận còn Việt Linh thắng 2 thua 1 nên đủ điểm số lọt vào bán kết.

Đi vé vớt hay phục thù

Thất bại ở giải Đông Nam Á nên cơ hội có suất chính thức đi Olympic của bóng bàn Việt Nam đã càng hẹp. Chúng ta còn thêm 1 giải đấu nữa là giải vô địch châu Á (tháng 4 tại Hongkong). Tại đây sẽ có thêm 16 suất (8 nam, 8 nữ) được lựa chọn nhưng ở thực tế, trong khu vực, bóng bàn của ta vẫn còn quá khiêm tốn. Cả 4 tay vợt xuất sắc nhất của chúng ta không thể làm nên chuyện ở “ao nhà” Đông Nam Á, chắc chắn cuộc ganh đua ở “biển lớn” tại Hongkong càng khó gấp nhiều lần.

Sự chuẩn bị cho cuộc đấu ở Thái Lan quá gấp gáp. Nhưng với bài học đã có, khi trở về, các VĐV sẽ còn hơn 2 tháng chuẩn bị cho mục tiêu ở Hongkong. Mọi sự chuẩn bị không bao giờ thừa, nhưng ta sẽ chuẩn bị và tập luyện ra sao mới là điều các tay vợt rất chờ đợi.

Cơ hội chưa hẳn đã hết. Sau những suất chính thức được xác định thì BTC Olympic vẫn còn một số vé là suất đặc cách. Là một trong những quốc gia đã từng giành suất trực tiếp tới Olympic trong các năm 2004 và 2008 thì nhiều khả năng Việt Nam sẽ nằm trong diện ưu tiên.

Giải đã khép lại với 2 trận chung kết: (nam) Zhan Jian (Singapore)- Ficky Supit Santoso (Indonesia) và (nữ) Li Jiawei (Singapore) - Nanthana Komwong (Thái Lan) vào ngày 5-2. Đội bóng bàn Việt Nam sẽ trở về nước trong ngày 6-2.
 
Nguồn: Nguyễn Đình 


Bài viết khác: