Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Vũ Mạnh Cường giúp bầu Hiển 'làm vua' bóng bàn Việt Nam

 Tại giải bóng bàn trẻ, thiếu niên nhi đồng toàn quốc 2013, dưới sự dẫn dắt của cựu vô địch SEA Games Vũ Mạnh Cường, CLB Hà Nội T&T đứng nhất toàn đoàn, thể hiện sức mạnh đều mọi tuyến, đoạt 11 huy chương (5 vàng, 4 bạc, 2 đồng). Chỉ sau 6 năm sau khi ra đời, CLB Hà Nội T&T đã vượt mặt các "cây đa, cây đề" trong làng bóng bàn Việt Nam như Công an, Hải Dương, Quân đội... ở các giải trẻ.

Bỏ địa vị cao sang về đầu quân cho bầu Hiển

Không chỉ mê bóng đá, bầu Hiển còn yêu bóng bàn. Chính vì vậy cuối năm 2007 vị tỷ phú này đã quyết định cho thành lập CLB bóng bàn Hà Nội T&T. Việc làm đầu tiên của bầu Hiển sau khi lập đội là cho người về Hải Dương mời Vũ Mạnh Cường lên Thủ đô làm việc.

"Tôi mất vài tháng suy nghĩ khi nhận được lời mời từ phía bầu Hiển. Không ít đêm mất ngủ, đầu bạc đi thêm vài phần. Đâu dễ để đưa ra quyết định từ bỏ vị trí trưởng bộ môn bóng bàn tỉnh Hải Dương để về nắm CLB bóng bàn Hà Nội T&T với số 0 tròn chĩnh. Ở Hải Dương tôi có tất cả, rất nhiều HLV hỗ trợ, VĐV thì vô số, trong khi đó Hà Nội T&T chưa có bất kể một thứ gì, không nơi tập luyện, không HLV, không VĐV", Vũ Mạnh Cường kể lại.

Vũ Mạnh Cường đã khiến không ít đồng nghiệp ở Hải Dương sốc khi quyết định bỏ suất công chức nhà nước để ra đi. Cây vợt Việt Nam đầu tiên giành HCV đơn nam ở một kỳ SEA Games cho biết anh ra đi vì muốn kiếm tìm thử thách mới và nể cái sự máu lửa, tâm huyết của bầu Hiển. Để thuyết phục được Vũ Mạnh Cường về với mình, bầu Hiển đã bố trí cho vợ cây vợt này một chỗ làm trong ngân hàng SHB, đồng thời lo chỗ ăn ở cho gia đình anh.

"Ngày đầu về Hà Nội T&T tôi cũng hoang mang lắm. Đội không có một VĐV nào, tôi không biết bắt đầu ra sao", Vũ Mạnh Cường kể lại.

vu manh cuong

HLV Vũ Mạnh Cường hướng dẫn các học trò nhỏ.

Lặn lội khắp cả nước tìm học trò

Lần đầu tiên Vũ Mạnh Cường dẫn CLB Hà Nội T&T dự giải trẻ, thiếu niên nhi đồng toàn quốc, đội chỉ có 5 VĐV, trong đó chỉ có đúng 2 VĐV thực sự là người của Hà Nội T&T, còn lại là con trai anh và 2 VĐV đi mượn.

"Giải đấu đó chúng tôi đi dự mục đích chính là để cho mọi người biết tới CLB, cho vài học trò trải nghiệm cảm giá thi đấu. Sau giải đó, tôi phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm học trò", Vũ Mạnh Cường nhớ lại.

"Tôi đi đủ cả, từ Nam Đình, Bình Dương, Đắc Lắc, Pleiku... Đâu người ta báo có VĐV có năng khiếu là tôi mò tới thuyết phục gia đình cho con gia nhập CLB Hà Nội T&T. Nói thực, thuyết phục không dễ. Con cái là tài sản với cha mẹ, người ta đâu dễ mang con giao cho mình. Đặc biệt, ở thời điểm đó CLB Hà Nội T&T đã có vị thế gì đâu, người ta muốn cho con theo nghiệp bóng bàn thì tính gửi vào Hải Dương, Quân đội, Công an...".

Để thuyết phục phụ huynh cho con gia nhập CLB Hà Nội T&T, Vũ Mạnh Cường phải dùng uy tín bản thân, thuyết trình khô cả cổ họng về kế hoạch quản lý, phát triển VĐV, thậm chí là phải mời họ ra Thủ đô thăm đội. Nhờ đổ không biết bao nhiêu công sức, hiện tại Vũ Mạnh Cường đã có được 23 học trò, bé nhất mới 9 tuổi, lớn nhất là tuyển thủ Trần Tuấn Quỳnh.

Lăn lộn cùng các học trò

Mang tiếng cả gia đình ở Hà Nội nhưng số ngày Vũ Mạnh Cường được ở trọn vẹn bên vợ con trong suốt 6 năm qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cây vợt lừng danh của bóng bàn Việt Nam giờ chuyển vào ăn ở cùng các học trò, hiếm hoi mới về nhà với vợ một ngày.

"Hai năm đầu CLB thuê địa điểm tại Trung tâm TDTT Tây Hồ. Sau đó chuyển tới Trung tâm đào tạo vận động viên cấp cao ở Mỹ Đình. Tôi ăn ở cùng các học trò luôn, ở CLB 24/24. Các VĐV ở đây được bao toàn bộ ăn ở, tập luyện, một năm được về thăm nhà một lần vào dịp Tết, thời gian còn lại là do tôi quản lý hết ", Vũ Mạnh Cường chia sẻ.

Vũ Mạnh Cường tâm sự anh đã nhận trách nhiệm với gia đình các VĐV nên phải có trách nhiệm chăm sóc như người thân. Ở CLB Hà Nội T&T, anh vừa là bố, vừa là mẹ chăm sóc 23 "đứa con".

"Sáng 5h dậy đi đánh thức các VĐV, giục đi ăn sáng rồi đi tập, đi học. Đứa nào ốm thì phải chạy đi mua thuốc, đưa đi Bệnh viện thể thao... Tôi có 3 trợ lý hỗ trợ nhưng cũng không ăn thua lắm, bận tối mắt tối mũi. Cũng vì bận lo cho CLB Hà Nội T&T mà hai năm nay tôi từ chối lên tuyển làm HLV trưởng. Mình mà đi là CLB lệch quỹ đạo ngay. Cũng may đổi lại mình được hưởng niềm vui giờ CLB đã trở thành một trung tâm đào tạo bóng bàn có tiếng, được các đối thủ và cả ngành biết đến, nể trọng".

Vũ Mạnh Cường chia sẻ may mắn là hai cậu con trai anh có năng khiếu và mê bóng bàn, cùng gia nhập Hà Nội T&T nên tiện chăm sóc, nếu không không biết dành thời gian cho con thế nào.

 
Nguồn: Lâm Thỏa 

Bài viết khác: