Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Richard Prause dạy bóng bàn - HLV trưởng đội tuyển Đức ( phần 2)

 

 Các Khái niệm cơ bản về Bóng bàn với Richard Prause - HLV trưởng đội tuyển Đức ( phần 1 xin thêm theo đường dẫn sau http://dungbongban.com/richard-prause-day-bong-ban-hlv-truong-doi-tuyen-duc-phan-1-n3650.html )

Phần 7: Vị trí đúng và tung bóng đúng luật

Có những vị trí giao bóng nào và tại sao đạt được vị trí giao bóng tối ưu là điều quan trọng?

Vị trí cổ điển đối với một cú giao bóng thuận tay là ở phía trái tay (phía trái bàn – ND) nhằm để chơi quả bóng tiếp theo với cú đánh thuận tay từ vị trí này. Trên hình 1 bạn có thể thấy vị trí này. Lợi thế là ở vị trí 2 chân. VĐV thuận tay phải đặt chân trái ở phía trước và các cầu thủ thuận tay trái thì ngược lại. Bằng cách đó có thể di chuyển nhanh chóng xung quanh phạm vi trái tay và tạo ra một điểm bóng với cú đánh thuận tay. Ngoài ra vị trí giao bóng này cho phép bạn có khả năng phân phối bóng tốt như bạn có thể thấy trong sơ đồ 1a và 1b. Ngày nay còn một tùy chọn thường gặp khác là giao bóng từ giữa bàn thuận tay (hình 2) cũng như trái tay (hình 3). Các cầu thủ giao bóng trái tay từ giữa bàn thường không di chuyển ra 2 bên và mong muốn nhiều hơn một cú đánh trái tay từ phía bên trái tay và một cú đánh thuận tay từ phía thuận tay. Bạn cũng có thể thấy điều đó trong sơ đồ 1. Về phía trái tay, bạn có thể sử dụng toàn bộ khu vực từ bên ngoài đến giữa bàn làm vị trí giao bóng. Điều đó rất quan trọng đối với một cú giao bóng với nhiều biến hóa.

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]


Có VĐV nào chơi xoáy lên, mà giao bóng từ phía thuận tay trong nội dung đấu đơn?

Không, tôi chưa bao giờ nhìn thấy như vậy ở các VĐV đẳng cấp thế giới.

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

Tung bóng tồi thường dẫn đến một cú giao bóng không tốt hoặc thậm chí đôi khi phạm lỗi giao bóng. Điều gì là quan trọng khi bạn tung bóng?

Trước hết bạn phải tung quả bóng lên cao 16cm. Tôi luôn tư vấn cho các cầu thủ của tôi là hãy tung bóng ngang vai. Khoảng đó luôn từ 16-20cm, như bạn có thể nhìn thấy trên hình 4. Đó là độ cao mà bạn có thể làm mọi thứ với trái bóng. Bàn tay ném bóng, cần phải ở đằng sau đường cơ sở (mép cuối bàn – ND). Nếu bạn có vấn đề với điều đó, thì chỉ cần hơi chạm bàn tay tung bóng vào bàn (hình 5). Lúc đó là bạn biết ngay bàn tay của bạn đã ở vị trí tối ưu. Một cầu thủ có kinh nghiệm sẽ không để bàn tay của mình ở phía cạnh bàn như bạn có thể thấy ví dụ trong hình 6. Điều rất quan trọng là quả bóng cần nằm trên mặt bàn tay để phẳng (hình 7). Hình 8 và 9 cho bạn thấy hai sai lầm tồi tệ. Trên hình 8, các ngón tay bao quanh quả bóng, và trên hình 9 thì quả bóng lại nằm trên các ngón tay. Tất nhiên đây là những ví dụ điển hình, nhưng những sai lầm tương tự rất thường gặp. Hậu quả là một cú tung bóng không ổn định và không chính xác và cú giao bóng sẽ không thật hiệu quả.

[IMG]

[IMG]

[IMG]

Làm thế nào bạn có thể cải thiện vị trí và động tác tung bóng?

Khi so sánh các yếu tố kỹ thuật thì việc đó là tương đối dễ dàng. Bạn cần suy nghĩ về các khả năng chiến thuật trong mối liên quan với vị trí và góc phát bóng. Trước mỗi quả giao bóng bạn phải suy nghĩ kỹ về vị trí đứng và đích mà bạn nhắm tới là gì. Liên quan đến việc tung bóng lên, lời khuyên chạm (bàn tay - ND) vào bàn là không thừa. Chỉ cần bạn nghĩ về nó và bạn có thể cải thiện được cú giao bóng của bạn ngay. Ngoài ra, việc đó dẫn đến mọi bước thực hiện cú giao bóng một cách đúng luật và một lần nữa giúp cải thiện khả năng tập trung của bạn.

Phần 8: Ngắn hay Dài - Thấp hay Cao

Trong phần 8 này Prause Richard trao đổi với bạn làm thế nào bạn có thể điều khiển các cú giao bóng ngắn và dài. Có một số cái đơn giản và cũng có một số cái khó khăn hơn. Ngoài ra, ông giải thích làm thế nào để giao bóng thật thấp. Vị trí và chiều cao là hai thành phần rất quan trọng của một cú giao bóng nguy hiểm.

[IMG]

Vị trí ngắn và dài

Vị trí bóng (điểm rơi của bóng – ND) của cú giao bóng là một yếu tố quan trọng và không liên quan đến yếu tố xoáy. Nó phụ thuộc rất nhiều vào vị trí mà cú giao bóng nảy lên trên nửa bàn của bạn. Nguyên tắc chung sau đây thường được áp dụng: khi bạn muốn chơi một cú giao bóng ngắn nó sẽ nảy lên ở gần lưới trên nửa bàn của bạn, đó gọi là cú giao bóng “ngắn - ngắn” (xem hình 1a-c). Còn một cú giao bóng dài nảy lên ở điểm cách xa lưới, gần đường cuối bàn của bạn thì đó là một cú giao bóng “dài – dài”. Đúng hay sai?

[IMG]

Đúng, cả hai biến thể của cú giao bóng đều liên quan đến chiều dài giao bóng là cơ bản. Nhưng tôi phải nói rằng cũng có những khả năng khác. Một cú giao bóng ngắn không nhất thiết phải có điểm nảy lên ở gần ngay trước lưới. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu các cú giao bóng ngắn và dài lại nảy lên ở cùng một vị trí trên phần bàn của bạn (xem hình 2a-2c và 3a-3c). Nếu tôi có thể làm chủ được điều này thì sẽ rất khó khăn cho đối phương dự đoán sớm vị trí của quả bóng. Câu hỏi khác ẩn chứa trong trường hợp này, đó là, tôi phải kiến tạo cú giao bóng như thế nào?.

[IMG]

Cú giao bóng được coi là bay lên qua lưới hay rơi xuống qua lưới? Nếu tôi giao bóng gần lưới thì bóng sẽ có quỹ đạo đi lên. Nó đạt tới điểm cao nhất ở đằng sau lưới. Ngược lại, có thể xảy ra rằng nó trở nên quá cao nếu tôi đặt cú giao bóng vào gần với đường cơ sở làm bóng đạt đến điểm cao nhất trên phần bàn của mình và rơi qua lưới. Nó sẽ rơi xuống và nảy lên rất thấp. Rõ ràng kiểu này là có nhiều nguy hiểm hơn nhưng cũng khó thực hiện hơn. Những người chơi gặp khó khăn với các cú giao bóng ngắn thì đầu tiên nên chọn kiểu “ngắn - ngắn” hoặc “dài – dài” hẳn và hãy làm chủ các kiểu giao bóng này trước khi cố gắng tập với kiểu “dài - ngắn”.

Độ cao quỹ đạo bóng bay

Một cú giao bóng nguy hiểm là một cú giao bóng mà bóng bay thấp qua lưới. Làm thế nào tôi có thể điều khiển một cú giao bóng thật thấp?

Đó là điểm quan trọng. Bạn cần đạt được điều đó bằng cách giữ bóng thấp trên nửa bàn của mình, và sau đó nó sẽ bay rất thấp qua lưới. Hình minh họa 1 giải thích các vấn đề liên quan. Bạn chỉ có thể làm được điều này nếu bạn để quả bóng rơi càng thấp càng tốt và đánh vào nó thật muộn. Đó thực sự là kỹ thuật rất khó và cần phải thực hành nhiều. Hầu hết các cầu thủ nghiệp dư đều đánh vào bóng khi nó còn quá cao. Các cú giao bóng sẽ quá cao và đó là một cơ hội hấp dẫn dành cho đối thủ của bạn.

[IMG]


Các Khái niệm cơ bản về Bóng bàn với Richard Prause - HLV trưởng đội tuyển Đức

Phần 9: Các cú giao bóng với vợt nằm ngang và các lời khuyên thiết thực chung cho việc luyện tập giao bóng

Trong phần 9, Richar Prauce giải thích làm thế nào bạn có thể tạo ra nhiều xoáy cho cú giao bóng của bạn bằng kiểu cầm vợt theo chiều ngang. Ngoài ra, ông còn nói cho chúng ta biết điều gì là quan trọng cho việc tập luyện cú giao bóng hiệu quả.

[IMG]

Bài viết cuối cùng đề cập đến các cú giao bóng thấp.

Ở đây chúng ta không quên đề cập những bài báo thú vị về đoạn video dành cho các độc giả của chúng ta từ Richard. Video này nói về "Biểu diễn giao bóng của Liu Guoliang" trên youtube.com. VĐV nổi tiếng thế giới và hiện nay là HLV trưởng đội tuyển bóng bàn nam Trung Quốc đã trình diễn trên truyền hình Trung Quốc cách mà bạn có thể tạo ra các cú giao bóng thấp nhất có thể. Hầu như không thể tin được và bạn cần phải xem các cú giao bóng này. Ma Long, trợ lý của Liu và Wang Liqin đều thành công với sự giúp đỡ của ông.

Điều đó thực sự là không thể tin được. Cần phải cho tất cả các cầu thủ bóng bàn xem một cú giao bóng hoàn hảo.

Hôm nay chúng tôi muốn nói về một cú giao bóng với cây vợt nằm ngang. Một cú giao bóng không thể tưởng tượng được đối với một cầu thủ trung bình nhưng đó lại là bình thường đối với các VĐV ở trình độ hàng đầu. Vậy, cái gì là những điểm chính của cú giao bóng này?

Nếu bạn giữ vợt theo chiều ngang thì bạn sẽ dễ dàng hơn để đánh bóng theo hướng tiếp tuyến và với lực mềm mại hơn cùng một lúc. Tôi để cho bóng lăn một cách thực sự trên vợt. Tôi có thể sử dụng cổ tay tối đa và đạt được xoáy xuống cực đại. Ví dụ sau đây có thể giải thích điều này: nếu bạn cắt một miếng hoặc một ổ bánh mì nhỏ theo chiều ngang và thẳng mà không có động tác kéo qua kéo lại (như kéo cưa – ND), bạn phải giữ con dao theo phương nằm ngang, nếu không bạn sẽ không thể cắt nó thẳng. Ngoài ra, bạn phải xoay cổ tay về phía sau và di chuyển nó về phía trước theo phương ngang. Điều này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng đòi hỏi phải thực hành rất nhiều. Bạn có thể thấy những yếu tố quan trọng trên hình. Bóng chạm vào vợt ở vị trí nằm ngang (hình 3). Tại thời điểm tiếp xúc, bạn sử dụng cổ tay một cách mau lẹ và nhấn xoay tối đa vào quả bóng (hình 4).

Bây giờ, đi về cuối những lời giải thích của chúng tôi về cú giao bóng, chúng ta hãy nói về một số khía cạnh chung về việc tập luyện giao bóng. Ở đầu loạt bài của chúng tôi đã nói rằng giao bóng là cú đánh duy nhất trong bóng bàn mà không chịu sự ảnh hưởng của đối thủ và vì lý do đó, nó là cú đánh quan trọng nhất nhưng nó thường bị đánh giá thấp trong tập luyện.

Đáng buồn thay, đó là sự thật. Nhiều người nghĩ rằng tập giao bóng là công việc nhàm chán. Thậm chí bạn có thể nhận thấy điều đó ngay trong số các cầu thủ hàng đầu. Họ thích thú những loạt đánh qua lại lâu với rất nhiều sự di chuyển và các động tác. Ngược lại trong khi tập luyện giao bóng thì buồn tẻ không chịu di chuyển. Tập giao bóng là công việc khó, và nhanh chóng dẫn đến kết quả. Mỗi người có thể cải thiện cú giao bóng của mình trong một thời gian ngắn và thu lợi từ nó. Timo Boll là một ví dụ điển hình về mẫu cầu thủ đã cải thiện các cú giao bóng của mình bằng việc tập luyện cực kỳ chuyên cần và làm cho các đối thủ của anh ta phải e sợ những cú giao bóng này. Mọi người nên tự nguyện luyện tập chăm chỉ để cải thiện các cú giao bóng của mình.

Có áp dụng điều đó cho một VĐV trung bình trong các hạng thấp hơn không?

Đương nhiên, cả các cầu thủ này cũng có thể và nên làm điều này. Lúc đầu, bạn cần suy nghĩ về những câu hỏi sau đây: Ý tưởng của tôi là gì và những cú giao bóng nào là phù hợp nhất? Tôi là một đối thủ thích chơi nhanh, thì các cú giao bóng của tôi cần phải có xoáy lên sao cho đối phương của tôi có thể đánh nhẹ chúng và tôi có thể tiếp tục? Tôi nên sử dụng nhiều cú giao bóng với xoáy xuống nếu tôi muốn giật lại nó hoặc ăn điểm bằng cách sử dụng cú giao xoáy xuống của mình. Xem xét những điểm này bạn hãy chọn một kiểu mới và thực hành nó.

Bạn nên dành bao nhiêu thời gian điều đó?

Khoảng 30 phút, nhưng bạn không nên tập tất cả các kiểu mà nên chọn hai hoặc ba kiểu trong số đó. Sau đó, bạn tập trung nhiều hơn vào một khía cạnh đặc biệt, chẳng hạn như vị trí giao bóng, cái mà bạn có thể đánh dấu trên mặt bàn. Bạn thực hành mỗi kiểu giao bóng khoảng 10 phút. Luôn cần thiết có khoảng nghỉ giải lao chút ít để tập hợp những kinh nghiệm. Bạn không nên thực hiện hơn 20-30 cú giao bóng trong một lần tập và gom toàn bộ các kiểu giao bóng vào trong một loạt. Giao bóng đòi hỏi mức độ tập trung cao nhất. Giao 500 quả bóng một lần cũng không ích lợi gì.

Một cầu thủ nên làm gì nếu anh ta không có một huấn luyện viên? Có rất nhiều trong số họ là ở trình độ trung bình và thấp?

Ngày nay có nhiều cơ hội tốt để xem các pha giao bóng hay bằng việc sử dụng các video, truyền hình, Internet. Nhưng bạn cũng nên nhìn ra xung quanh bạn. Thường có những người chơi bóng với cú giao bóng hay ở trong số các VĐV thuộc hạng thấp mà bạn có thể học tập.

Ở cấp độ nào bạn có thể thấy nhiều cú giao bóng tốt?

Tôi nghĩ rằng ở cấp khu vực.

Ông nói rằng tập giao bóng là một trong những việc yêu thích của bạn. Vậy lời khuyên cuối cùng mà ông có thể đưa ra cho độc giả của chúng tôi là gì?

Đầu tiên bạn nên tập các cú giao bóng một cách thường xuyên. Thứ hai, bạn không nên tập các cú giao bóng với thời gian quá dài chẳng hạn tới hai giờ đồng hồ. Thứ ba, quan trọng là phải tập các cú giao bóng thật tập trung và không phải luôn ở cuối của buổi tập như thường xảy ra. Đôi khi tập như vậy là hoàn toàn phí thời gian. Sẽ tốt hơn rất nhiều là bắt đầu một buổi tập bóng với việc tập giao bóng hoặc lên kế hoạch một buổi tập giao bóng riêng.

Phần 10 : Việc lập kế hoạch tập luyện: "Thế mạnh của tôi là gì?" - "Điểm yếu của tôi là gì?"

Trong phần 10 của loạt bài của mình, Richard Prause sẽ cho bạn biết làm thế nào để lập kế hoạch tập luyện cho bản thân. Đó là tham gia toàn bộ hoặc một phần vào một khóa học bóng bàn.

Richard, từ quan điểm khoa học thể thao thì tập luyện là một quá trình, trong đó thành tích của một cá thể cần được cải thiện theo một kế hoạch và những mục tiêu, theo hướng đơn giản. Chất lượng tập luyện quyết định mức độ thành tích. Trong thể thao chuyên nghiệp và ở mức độ cao hơn nghiệp dư thì tập luyện được lập kế hoạch theo kết quả đạt được mới nhất trong khoa học thể thao. Nhưng tình hình ở mức cơ bản là gì? Đa số các cầu thủ hoạt động đang chơi ở hạng thấp hơn và tập luyện một hoặc hai lần một tuần và họ thường tham gia vào các cuộc thi đấu mà không được chuẩn bị. Richard, anh cũng biết những khu vực bóng bàn này. Vậy anh giải thích về cách tập luyện này như thế nào?

Đây là một hình thức tập luyện khác. Ở các hạng thấp hơn sẽ có nhiều niềm vui khi được tham gia trong các buổi tập luyện. Việc tập luyện trên hết là phải được vui vẻ. Mặc dù vậy các cầu thủ cũng cần quan tâm đến việc cải thiện trò chơi của họ. Một hình thức đơn giản của hệ thống luyện tập và một ít kế hoạch là đủ.

Làm thế nào để được thế?

Tôi nghĩ rằng việc chuẩn bị cho mùa giải là lý tưởng. Đội sẽ tham gia một trại huấn luyện vào ngày cuối tuần và chuẩn bị cho mùa giải tới. Trong trường hợp đó, các khía cạnh xã hội xây dựng tinh thần đồng đội cũng nhờ thế mà đạt được. Những cầu thủ trong các hạng thấp hơn còn có thể kiến tạo việc tập luyện của họ được nhiều hơn. Họ có thể khởi động (cho mùa giải – ND) một cách có hệ thống và tập luyện dựa trên cơ sở các điểm mạnh và điểm yếu của mình. Các bạn đồng đội cũng có thể chơi bóng dưới hình thức tập nhiều bóng để luyện các cú đánh riêng hoặc để cải thiện tính ổn định. Một ví dụ khác là khi một trong những cầu thủ của đội đã mất nhiều trận thì anh ta cần phải rất chịu khó chơi nhiều séc bắt đầu từ 7 hoặc 8 để luyện tập nhằm khắc phục những điểm yếu tâm lý của anh ta.

Đây là tất cả các biện pháp để tổ chức tập luyện có thể dễ dàng áp dụng trong các hạng thấp. Bạn không nhất thiết phải có một huấn luyện viên cho việc này. Cuối cùng chỉ là yêu cầu nếu VĐV tự mình muốn thế.

Chính xác điểm bắt đầu cho quy hoạch tối ưu độc lập với mức độ chơi là gì?

Hai câu hỏi cơ bản đối với việc lập kế hoạch tập luyện một cách hợp lý và cụ thể - ở mọi trình độ - là rất đơn giản: "Thế mạnh của tôi là gì?" - "Điểm yếu của tôi là gì?". Nhìn về phương diện tập luyện, luôn có 2 câu hỏi cơ bản là làm thế nào để phát triển các điểm mạnh của bạn hơn nữa và cải thiện những điểm yếu của bạn để họ có thể trở thành một trong những VĐV mạnh mẽ của bạn. Điều này sẽ đưa đến các phần chính yếu khác nhau của kế hoạch đào tạo của bạn.

Hãy chọn một đội ở hạng thấp mà bình thường không có huấn luyện viên và các cầu thủ tập luyện trung bình một hoặc hai lần một tuần. Làm thế nào họ có thể thành công trong việc có được một chút về cấu trúc trong đào tạo hàng năm của họ?

Tôi nghĩ rằng việc chuẩn bị cho mùa giải là giai đoạn quan trọng nhất. Ngay cả khi không có một huấn luyện viên có đủ khả năng và thông tin về đào tạo bóng bàn có sẵn hiện nay. Ngoài ra quan trọng là bạn không chỉ chơi bóng bàn, mà còn làm việc cùng nhau trên các yếu tố vật chất. Ngay khi bắt đầu mùa giải, việc tập luyện trở nên cạnh tranh hơn sẽ được định hướng và câu nói "hãy chơi 1 trận" sẽ tăng lên.

Từ khóa: “chơi một trận ". Trong các hạng thấp và trung bình thì tất cả việc tập luyện chỉ bao gồm các séc đấu chơi, càng nhiều càng tốt. Vậy bạn nên chơi nhiều trận nếu bạn chỉ được tập luyện ít là không đúng?

Đúng như vậy, tất nhiên, bạn không thể thay thế việc tập luyện kiểu các cuộc đua tranh bằng việc tập luyện một cách có hệ thống. Mức độ tập trung sẽ cao hơn vì bạn chơi có trọng điểm. Tất cả các cú đánh của bạn được sử dụng trong tập luyện kiểu thi đấu đua tranh. Và điều đó đem lại nhiều thích thú hơn, dĩ nhiên, bởi vì bóng bàn là một trò chơi mà bạn muốn chơi. Mặc dù vậy, quan điểm của tôi là việc tập luyện bóng bàn không được coi nhẹ chỉ là các trò chơi, không phụ thuộc vào trình độ mà bạn đang chơi. Nếu một buổi tập kéo dài hai giờ, thì một nửa của nó cần dành cho việc tập luyện có hệ thống và một nửa còn lại nên dành cho các trận đấu tranh đua. Đó là phương pháp quản lý khả dĩ.

Tuy nhiên, có nhiều người chưa bao giờ có bất kỳ một kinh nghiệm nào với việc tập luyện có hệ thống. Tham gia các lớp học hoặc các trại bóng bàn có thể hữu ích?

Vâng, thực vậy. Thông thường ở đây có nhiều huấn luyện viên dành cho những người trẻ tuổi và ở trình độ chuyên nghiệp. Ở những nơi khác thì không có nhiều. Trình độ và số lượng cung cấp đã tăng đáng kể trong những năm qua, mà tôi nghĩ là rất tốt. Ngoài ra, sự phát triển này cho thấy rằng đã có rất nhiều sự quan tâm. Tất cả những người đến tham gia đầu tiên thường là từ số có trình độ thấp và trung bình. Họ muốn tìm hiểu một cái gì đó và muốn cải thiện trình độ. Họ phải đối mặt với cách tập luyện bóng bàn mà họ chưa biết, và thu nhận được các kinh nghiệm và kiến thức mới. Trong đó có một trải nghiệm rằng bóng bàn là môn thể thao đòi hỏi khắt khe, mà bạn chỉ có thể cải thiện trình độ của mình bằng việc tập luyện đúng cách. Lứa tuổi thay đổi rất nhiều với các mục đích khác nhau. Ngày càng có nhiều người cao tuổi tham gia và cho thấy rằng bạn có thể cải thiện trình độ ở bất cứ lứa tuổi nào. Bóng bàn là một trong những môn thể thao mà bạn có thể chơi từ 8 đến 88 tuổi và hiện nay nó được coi là môn thể thao rất lành mạnh. Đó là một lợi thế lớn của môn thể thao của chúng ta so với những môn khác.

Richard, chúng ta hãy quay trở lại với kế hoạch của một buổi tập kéo dài trong hai giờ. Điều gì cần được cấu trúc một cách cơ bản cho một phiên tập như vậy mà không đi vào chi tiết, hay nói cách khác là một số cách làm tổng quát nào đó mà các cầu thủ thiếu kinh nghiệm có thể sử dụng để định hướng quá trình tập luyện?.

Hãy bắt đầu :

- 15 phút khởi động ngoài bàn: Điều này nhằm đạt được sự lưu thông, làm nóng các cơ và dây chằng, ngăn ngừa chấn thương.
- 15 phút làm nóng tại bàn, thường là đánh đều: điều quan trọng là bắt đầu từ từ và sau đó tăng dần tốc độ.
- 40 phút tập luyện một cách hệ thống: 2x20phút mỗi lần, với 2 bài tập cho mỗi người, thời gian của các bài tập có thể được linh hoạt.
- 50 phút tập luyện thi đấu tranh đua: thay đổi người cùng tập thường xuyên, thay đổi kiểu tranh đua, ví dụ, thưởng người thắng, thay đổi các quy ước như các séc ngắn hoặc các séc theo thời gian và .v.v.. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn nên tránh chơi với chỉ một người trong toàn bộ thời gian. Ngoài ra có thể chơi 3 trận mỗi trận 3 séc là tốt nhất.

Điều gì là đặc biệt quan trọng khi bạn lập kế hoạch tập luyện của mình?

Sự đa dạng. Việc tập luyện cùng một bài trong suốt thời gian sẽ nhàm chán. Sự đa dạng sẽ gây ra ham thích và điều đó rất quan trọng để việc tập luyện được thành công. Nếu không có niềm vui trong tập luyện thì sẽ không có thành công.

 

Một VĐV bóng bàn cần khởi động như thế và trong bao lâu?

Tổng cộng 15 phút là đủ. Bạn nên bắt đầu khởi động với việc chạy bộ bước nhỏ. Có nghĩa là bạn nên thực hiện các kiểu chạy khác nhau với tốc độ chạy nhẹ nhàng. Bạn nên hướng về phía bóng bàn. Việc chạy bộ này bao gồm chẳng hạn các bước ngang trong tư thế thẳng đứng và vị trí thấp (hình 1), chạy giật lùi hoặc chạy nâng cao đầu gối luân phiên (hình 3). Rất nhiều hình thức chạy khác có thể được thực hiện một cách dễ dàng như là một sự thay thế. Toàn bộ phần chạy nên kéo dài khoảng 5-6 phút.

[IMG]

[IMG]

[IMG]

Bước tiếp theo là gì?

Bây giờ tiếp theo là phần kéo dãn (các cơ – ND) và tạo độ linh hoạt. Tốt nhất là bắt đầu từ trên xuống dưới. Lúc đầu, bạn kéo giãn vai và các cánh tay bằng cách kéo căng cánh tay sang một bên và hướng ra sau luân phiên trái/ phải (hình 4a, 4b). Sau đó chúng ta vung các cánh tay theo hình vòng tròn (hình 5). Tiếp theo, làm các động tác kéo dãn lườn, thân người, vai, cánh tay và chân. Cần lưu ý điều quan trọng là chân phải cần vắt chéo qua trên chân trái khi chúng ta kéo dãn phía trái và ngược lại (hình 6). Điều đó sẽ giúp làm tăng hiệu quả của động tác kéo dãn. Sau đó là một bài tập cho động tác kéo dãn 2 lườn và phần trên của 2 chân (đùi – ND). Chúng ta đưa 2 chân sang ngang, gập phần thân trên xuống và chạm tay luân phiên vào bàn chân phải và bàn chân trái của mình (hình 7a, 7b). Các chân không nhất thiết phải thẳng ở đầu gối.

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

Một bài tập rất hiệu quả là “tư thế sumo” (hình 8a, 8b). Bạn cúi xuống và nắm giữ các ngón chân của bạn và sau đó cố gắng đứng thẳng lên. Lặp lại 6 đến 8 lần là tối ưu. Mọi người sẽ tự biết mình có thể kéo dãn đến mức nào. Trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng không nên kéo cơ bắp của bạn quá căng. Cuối cùng có một số bài tập kéo dãn dễ dàng đối với chân và cánh tay, trong đó gồm cả cơ khép (hình 9). Bàn cũng có thể được sử dụng vào bài tập khởi động (hình 10).

[IMG]

[IMG]

[IMG]


Bạn đã quên cổ tay?

Trước đây chúng tôi được học việc xoay và kéo căng cổ tay là một động tác khởi động đặc trưng trong bóng bàn.
Tôi lại không “mặn mà” với điều đó, bởi vì tôi nghĩ rằng quan trọng hơn là khởi động các cơ lớn hơn. Cổ tay là một điểm nối rất dễ bị tổn thương, giống như đầu gối. Quay đầu gối, mà cũng được sử dụng như là tiêu chuẩn, chắc chắn phải được giảm thiểu.

Bạn nghĩ gì về một vài bước chạy nước rút ngắn vào cuối của quá trình khởi động?

Nếu bạn đã khởi động và làm các động tác kéo dãn trước đó thì hoàn toàn không sao. Tốc độ tập luyện nên ở mức bình thường khi bạn không mệt mỏi. Với đội tuyển quốc gia nam, chúng tôi đã phản đối việc thực hiện động tác nhảy hoặc các bài tập mạnh vào lúc bắt đầu hoặc kết thúc phần khởi động, trước khi chúng tôi đi đến bàn.

Một vấn đề với việc khởi động ở trình độ trung bình và thấp hơn là nhiều người cảm thấy bối rối, ngượng ngùng khi khởi động trước những người khác trong phòng thi đấu (hoặc phòng tập – ND). "Hãy nhìn vào nhà vô địch thế giới kìa và sau đó anh ta không có được một quả bóng trên bàn", đó là những gì nhiều người nghĩ. Vì thế mọi người chỉ đi thẳng vào bàn mà không có sự khởi động đầu tiên.

Khởi động như một nhà vô địch thế giới và không bị thương thì vẫn tốt hơn là không khởi động và bị thương. Nguy cơ bị dính chấn thương do không có sự khởi động là cao hơn rất nhiều. Mọi người không ai nên làm điều đó, đặc biệt là với các VĐV lớn tuổi. Khởi động nên trở thành một việc bắt buộc. Nó sẽ thú vị hơn rất nhiều khi thực hiện với một nhóm VĐV. Lúc đó, việc khởi động sẽ không trở nên quá khô khan. Việc đùa vui trong khi khởi động cũng nên được khuyến khích. Điều đó làm thư giãn tất cả mọi người. Việc khởi động sẽ giúp chuẩn bị một cách tối ưu đầu óc và cơ thể cho các nhiệm vụ tiếp theo trong tập luyện và thi đấu.


Bài viết khác: