Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Chuyện của bóng bàn Việt Nam: Kỳ 1 - Vì sao ĐT bóng bàn vẫn chưa tập trung?

Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa SEA Games 26 sẽ diễn ra nhưng bóng bàn VN vẫn đang rối tung về chuyện nhân sự. Sau khi Mai Hoàng Mỹ Trang xin ở lại TPHCM, tay vợt trẻ Việt Linh cũng xin tập ở trường ĐH TDTT Bắc Ninh, đến lượt tay vợt số 1 Kiến Quốc khả năng cũng sẽ bị CLB Tập đoàn DKVN giữ lại vì những mâu thuẫn gay gắt với LĐ BBVN thời gian qua.

Kiến Quốc Ảnh: NAM HẢI

Nguy cơ “vỡ” đội tuyển

Dù cơ hội của ĐT nữ ở SEA Games năm nay không có nhiều nhưng dù sao, Mỹ Trang cũng là tay vợt tốt nhất ở thời điểm này. Mọi chuyện càng trở nên rối tung khi mới đây, phía Tập đoàn DKVN có công văn xin phép cho tay vợt Đoàn Kiến Quốc về CLB để tham dự Giải Cây vợt Vàng được tổ chức vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, sau nhiều lần có công văn nhưng phía LĐ bóng bàn vẫn nhất quyết không đồng ý cho Quốc về CLB khiến phía Tập đoàn DKQG rất bức xúc. HLV kiêm lãnh đội CLB DKQG Trương Thới Nhiệm cho biết: “Thật không hiểu nổi vì sao LĐ lại không cho phép Quốc về CLB. Giải Cây vợt Vàng là giải đấu được Tập đoàn DKQG phối hợp với LĐBB TPHCM tổ chức, không nằm trong hệ thống thi đấu QG nên LĐ không có quyền can thiệp. Hơn nữa, Kiến Quốc là tay vợt nhận lương của DKQG và phải có trách nhiệm với CLB của mình”.

Điều đáng nói là năm ngoái Quốc cũng đã được đồng ý về CLB và vẫn thi đấu tốt khi lên tập trung lại cùng ĐTQG nhưng không hiểu vì sao năm nay lại bị gây khó dễ. Trong khi đó, tay vợt trẻ Việt Linh đang thuộc hẳn sự quản lý của TC TDTT nhưng lại từ chối lên tập trung là sai trái hoàn toàn nhưng phía LĐ không đả động gì.

Có thể hiểu vì sao phía LĐ BBVN lại “hững hờ” như vậy khi họ chưa chính thức tập trung ĐT và chưa có quyền hạn gì để cho phép Kiến Quốc nghỉ. Thế nhưng, đáng lẽ họ cũng phải có động thái để phía TĐ DKQG yên tâm chắc chắn sẽ có Quốc về thi đấu.

Trong trường hợp phía LĐ không tạo điều kiện cho Quốc tham dự, phía DKQG cho biết cũng sẽ giữ luôn VĐV này ở lại CLB, không tập trung và cũng không SEA Games 26. Trước thái độ quyết liệt của phía DKQG, LĐ BBVN cho biết sẽ có câu trả lời cuối cùng vào thứ Năm này.

Hết động lực

HLV Trương Thời Nhiệm không ngần ngại nói thẳng: “LĐ nên tiến hành trẻ hóa lực lượng chứ đừng quá trông chờ vào những tay vợt đã nhiều tuổi như Kiến Quốc. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nếu LĐ gọi các tay vợt trẻ lên tuyển lần này để thay cho Quốc. Có thể nó sẽ ảnh hưởng đến thành tích 1, 2 năm tới, nhưng về lâu về dài, trẻ hóa lực lượng là công việc cần phải làm ngay”.

Thực tế, không chỉ từ quy luật “tre già măng mọc” vốn không tồn tại với bóng bàn VN, mà ngay cả những VĐV trụ cột của ĐTQG nhiều năm nay, cũng chẳng còn mặn mà gì lên tuyển. Ngoài chế độ đãi ngộ không tương xứng, thì đã nhiều năm nay, đã tồn tại 1 lý do mang nặng tính cục bộ. Ở những lần tập trung, đa số các HLV ở đội tuyển quốc gia thường được các địa phương đưa lên và đã xảy ra tình trạng, các HLV này dành nhiều tâm sức huấn luyện cho VĐV của mình ở đội tuyển hơn cho các VĐV khác. Chuyện đó còn chưa thực sự đáng sợ bằng một số trường hợp VĐV sợ bị lộ bài (bất lợi khi đối mặt tại các giải trong nước) dẫn đến trình độ chuyên môn không tốt, thậm chí còn xuống. Điều đó giải thích một phần vì sao các VĐV chỉ thích tập ở địa phương như thời gian qua.

Kỳ 2: Vì sao LĐBB VN vẫn chưa tổ chức Đại hội?

 


Bài viết khác: