Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Cây vợt Kiến Quốc lận đận đường học hành

 

Tròn 15 năm cống hiến cho màu áo đội tuyển bóng bàn quốc gia, mang về biết bao huy chương, thành tích cho thể thao nước nhà, nhưng nay, khi đang dần bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, Kiến Quốc không khỏi chạnh lòng khi nhìn về tương lai.

Kiến Quốc có 15 năm cống hiến cho bóng bàn Việt Nam. Ảnh: Mai Hương.

Ở cái tuổi 32, Kiến Quốc vẫn là trụ cột quan trọng nhất của đội tuyển bóng bàn Việt Nam. Chơi bóng bàn từ khi 5 tuổi, với tố chất thiên bẩm cùng lòng đam mê cháy bỏng, cậu bé Kiến Quốc trưởng thành trông thấy qua các giải cấp trường, thành phố rồi quốc gia để rồi được vinh sự khoác lên mình tấm áo đội tuyển quốc gia khi tròn 17 tuổi.

Ở môi trường đó, một tài năng đặc biệt như Kiến Quốc có dịp phát triển, nâng cao trình độ và đắm mình trong ánh hào quang sự nghiệp. Miệt mài tập luyện, gác lại những ước mơ tuổi trẻ để rồi bị cuốn theo chuỗi lịch thi đấu, tập huấn kéo dài vô tận, ngay cả thời gian về thăm cũng trở nên xa xỉ với tay vợt quê Khánh Hòa. Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua, gần nửa cuộc đời cống hiến cho bóng bàn Việt Nam, đến giờ, Quốc vẫn chưa lập gia đình. "Suốt ngày chỉ biết tập tành, thi đấu hết giải này giải nọ, thời gian đâu mà tìm hiểu, mà kiếm bạn gái chứ", Quốc tâm sự.

Giờ thì bóng bàn không chỉ là nghiệp mà còn ngấm cả vào máu thịt chàng trai phố biển Nha Trang. Cũng như những VĐV khác, Quốc quyết định theo học trường ĐH TDTT Bắc Ninh mong kiếm lấy bằng huấn luyện, vừa để tiếp tục theo đuổi đam mê và cũng là hành trang đưa anh vào với cuộc sống mưu sinh vốn đầy khắc nghiệt sau này. Là VĐV có nhiều huy chương cống hiến, Quốc có ưu thế hơn nhiều đồng nghiệp khi được tuyển thẳng vào trường và theo học lớp tại chức hệ 5 năm.

Song cũng chính cái "ưu thế" đó, Quốc tiếp tục trở thành cái tên không thể thiếu trong mỗi lần đội tuyển bóng bàn tham dự các giải đấu lớn nhỏ. Và rồi, "cơn bão" thi đấu, tập huấn triền miên kia cuốn trôi khoảng thời gian học văn hóa, vốn đã ít ỏi của tay vợt 32 tuổi này. Để rồi giờ đây, sau 6 năm theo học - cái khoảng thời gian đủ để các sinh viên khác kiếm cho mình 2 tấm bằng Đại học bước vào đời - Kiến Quốc mới chỉ học xong 2 trong tổng số gần 40 môn. Hơn 20 năm tất tả vì nghề, để rồi ngoảnh đầu nhìn lại, tay trắng vẫn hoàn trắng tay. Hơn lúc nào hết, Kiến Quốc muốn sống cho bản thân, muốn chuyên tâm học để kiếm bằng huấn luyện, để ít ra khi giải nghệ, có thể tự nuôi sống bản thân với tấm bằng đó. Chỉ tiếc rắng, ước mơ tưởng chừng như đơn giản với bao người khác sao giờ đây lại quá đỗi khó khăn với riêng mình Quốc.

Cống hiến cho thể thao là thế, nhưng sự đền đáp Quốc nhận được lại thật ít ỏi. Để có thể nhận bằng, Quốc phải học lại và thi lại gần 40 môn tại trường ĐH TDTT Bắc Ninh. Theo tính toán của tay vợt người Khánh Hòa, chỉ tính trung bình mỗi tiết học là 80.000 đồng, mỗi môn 90 tiết thì số tiền phải trả cho tấm bằng huấn luyện kia đã gần 300 triệu đồng - một số tiền không nhỏ với các VĐV thể thao đỉnh cao như Quốc. Song sau khi đã vắt kiệt sức Kiến Quốc để đổi lấy những huy chương, thành tích, ngành thể thao lại tỏ ra vô trách nhiệm với tương lai của VĐV này.

Kiến Quốc trong một lần xịt thuốc giảm đau để thi đấu. Ảnh: Mai Hương.

Đưa tâm sự của Quốc lên hỏi ông Tổng thư ký Liên đoàn bóng bàn Việt Nam, Phạm Đức Thành thì nhận được câu trả lời đầy "cảm thông": "Bộ môn biết trường hợp khó khăn của Quốc, song kinh phí hạn hẹp nên chẳng còn cách nào hơn là hy vọng vào sự trợ giúp của cơ quan chủ quản, nơi Quốc đang đầu quân".

Trước thái độ vô trách nhiệm đó, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao văn hóa dầu khí Việt Nam (cơ quan chủ quản của Kiến Quốc) Trương Thới Nhiệm chẳng giấu nổi bức xúc: "Tôi thật thất vọng về cách hành xử vắt chanh bỏ vỏ đó. Không thể ngờ một người đã cống hiến gần 20 năm, mang về biết bao vinh quang cho bóng bàn nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung vậy mà nay, muốn có tấm bằng HLV để tiếp tục cống hiến lại phải nộp gần 300 triệu đồng. Không hiểu cái sự quan tâm, chăm lo hậu đãi cho các VĐV, đặc biệt là những người có nhiều cống hiến mà lãnh đạo ngành thể thao vẫn ra rả nói trên báo chí nằm ở đâu".

Một người vốn vui tính, từng trải qua biết bao thằng trầm như Kiến Quốc nhưng nay chẳng thể kìm nổi nước mắt khi nghĩ về tương lai mờ mịt của mình. "Thôi thì trước sau cũng phải cố kiếm lấy cái bằng huấn luyện để còn lo cho tương lai bản thân, cho vợ con sau này nữa. Chỉ có điều, không biết số tiền đóng học lại kia sẽ lấy ở đâu", Quốc nghẹn ngào.

Băng Tâm

 

 


Bài viết khác: