Nhà sản xuất

Danh mục sản phẩm

Bóng bàn nam thua muối mặt

 Bóng bàn Việt Nam có vẻ như đang có dấu hiệu bị tụt dốc so với chính các quốc gia trong khu vực. Chỉ mới đây thôi, đồng đội nam của Việt Nam bất ngờ gác vợt trước đội Campuchia và bị loại khỏi nội dung này khi đang tranh tài giải vô địch Đông Nam Á 2014…

Vì đâu nên nỗi?

Một lý giải theo những người của Liên đoàn bóng bàn cho hay ở trận thua trên là vì bóng bàn Campuchia đã nhập tịch tay vợt gốc Hàn Quốc. Vì vậy, đội nam bị thua đối thủ là…dễ hiểu. Dù rằng, chưa một khi nào, bóng bàn Campuchia - nhất là đội hình nam của họ được nhìn nhận có trình độ tương đương hay chí ít là áp sát với Việt Nam. Vậy mà ở lần này, chúng ta… thua.

Tham dự giải Đông Nam Á 2014, bóng bàn nam thiếu vắng một số tay vợt như Đinh Quang Linh, Lê Tiến Đạt, Dương Văn Nam, Đoàn Bá Tuấn Anh vì họ tập huấn nước ngoài cùng đơn vị chủ quản. Tuy vậy, đội hình nam Việt Nam đi Campuchia thi đấu giải vẫn có đầu tàu là Trần Tuấn Quỳnh và Nguyễn Anh Tú (cùng của Hà Nội).

bong ban viet nam

Tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thành Luân.

Tất nhiên, chỉ một vài cánh én không làm nên mùa xuân vì ngoài hai gương mặt trên, những người còn lại như Nguyễn Thành Luân, Phạm Thanh Sơn đều không được đánh giá cao. Một đã rơi rớt phong độ từ quá lâu (Thành Luân) và một còn quá trẻ (Thanh Sơn).

Do bóng bàn không tham dự Asian Games 17 nên phần lớn thời gian đội dự tuyển quốc gia chủ yếu tập chay tại Mỹ Đình. Chuyên gia CHDCND Triều Tiên cũng đã không theo cùng ĐTQG tới Campuchia và thay vào đó chỉ là danh sách các HLV nội. Thật ra, bóng bàn Việt Nam có đặt mục tiêu và thể hiện sự quyết tâm giành thành tích cao ở giải vô địch Đông Nam Á 2014 hay không? Bởi lẽ, giải đấu này vốn không được liệt vào danh mục quan tâm số 1 trong thời gian chuẩn bị của các tay vợt do BTC liên tục thay đổi lịch thi đấu.

Ngoài ra, khi không còn Asian Games nên đây chỉ còn là phương án… giải quyết khâu “đổi gió” cho các tay vợt là chính. Mục tiêu quan trọng của các VĐV bây giờ vẫn chỉ là Đại hội TDTT toàn quốc. Do đó, những gương mặt ưu tú nhất đều đã đi tập huấn và không tham gia ĐTQG lần này. Vì vậy, xét ở mặt kết quả việc thua Campuchia là bất ngờ, nhưng nhìn vào thực tế vấn đề thì đội hình cũng chỉ là lắp ghép và không có sự nhiệt huyết cao nhất nên thua lại không phải bất ngờ.


Nhà quản lý đang làm gì?


Cách làm bóng bàn ở cấp độ đội tuyển của những nhà quản lý cao nhất hiện vẫn chưa tạo được niềm tin đáng kể với người trong giới và khán giả. Vì sao, từ một môn luôn được ưu tiên trong nhóm đầu ở những cuộc đầu tư hay kế hoạch dài hơi của Tổng cục TDTT thì bây giờ bóng bàn đã “mất tích”.

Trong những chương trình của ngành thể thao, bóng bàn đã không còn tên nên môn này hiện chỉ thuộc nhóm nỗ lực giành huy chương. Một trong những điểm mà từ lâu Liên đoàn bóng bàn Việt Nam cùng Bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) luôn vò đầu bứt tóc giải trình khó khăn do thiếu kinh phí. Bóng bàn là môn đấu sớm đạt tới đấu trường Olympic, từng vô địch nhiều nội dung tại SEA Games nhưng Liên đoàn bóng bàn rất thiếu sự năng động vạch ra kế hoạch tìm nhà tài trợ, đẩy mạnh công tác xã hội hóa.

Nhìn thẳng vào vấn đề, người ta chỉ thấy, nhà quản lý chủ yếu chỉ muốn giữ cái vị trí là chính chứ đẩy mạnh phát triển bóng bàn nói chung thì thật hiếm. Nhìn ra xã hội bên ngoài, không riêng Hà Nội hay TPHCM, hiện rất nhiều địa phương có bóng bàn phong trào tạo được sức hút cho cả người chơi và người xem. Còn bóng bàn đỉnh cao vì sao lại ì ạch? Lời lý giải xin dành cho các nhà quản lý.

Nguồn: Nguyễn Đình theo saigongiaiphong

 


Bài viết khác: